ความเป็นมา


หลักการและเหตุผล

        ปัจจุบันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้ง ยิ่งใหญ่ต่อทุกวงการทั่วโลก รวมทั้งวงการศึกษาไทยด้วยและผลพวงที่ติดตามมาในแง่เทคนิควิธีการเกี่ยวกับ กระบวนการเรียนรู้คือแนวโน้มในการเรียนรู้แบบโต้ตอบสองทาง (Interactive) ที่กำลังก้าวเข้ามาแทนที่กระบวนการเรียนรู้แบบเดิมที่ผู้รับได้แต่ “รับเอา”โดยไม่อาจเลือกแต่อย่างใดจากแนวคิดดังกล่าวประเทศต่างๆ ทั่วโลกต่างหันมาให้ความสนใจในการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้ให้เกิด ประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียนในทุกระดับมีการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และสื่อ อิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นผู้เรียนรุ่นใหม่จะเป็นผู้เรียนที่มีความคิดรักการ เรียนรู้มีหลักในการศึกษาค้นคว้าอย่างเป็นระบบมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สิ่งใหม่ๆ มีความรู้ทักษะที่จะเป็นในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองมากขึ้น (ลัดดาวัลย์ เพชรโรจน์,2539:122)

        เทคโนโลยีสารสนเทศทำให้เกิดสังคมยุคสารสนเทศที่มีสรรพสิ่งมากมายให้ได้เรียน รู้ไม่รู้จักหมดสิ้นการเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศด้วยระบบเครือข่าย คอมพิวเตอร์สร้างการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้อย่างขว้างขวางและกระจายไป ทุกระดับทั้งในระบบและตามอัธยาศัย (บุปผชาติทัฬหิกรณ์,2544:7) จะเห็นได้ว่าการศึกษาในยุคของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสามารถเปลี่ยน แปลงกระบวนการเรียนและความต้องการของการศึกษาในอนาคตสื่อและอุปกรณ์การศึกษา รูปแบบใหม่จะเข้ามาแทนที่สื่อแบบเก่ามีแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ที่หลากหลาย นับเป็นสิ่งที่ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ในสภาพแวดล้อมทางการศึกษาแบบใหม่ (รุ่ง แก้วแดง,2543) ทำให้การเรียนการสอนไม่จำกัดอยู่เฉพาะในห้องเรียนและอยู่ภายใต้การควบคุมของ ผู้สอนเท่านั้นแต่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้จากแหล่งความรู้ที่หลากหลายโดย เฉพาะเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

       ดังนั้นเมื่อเทคโนโลยีสามารถทำให้ตัวของผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา จึงเกิดแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานการจัดกรเรียนการสอนของผู้เรียนในสาระการ เรียนรู้ที่สนใจและให้สมาชิกในกลุ่มของตนเองหรือสมาชิกที่อยู่ในระบบเครือ ข่ายอินเตอร์เน็ตสามารถมาศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกิดการแลกเปลี่ยนรู้ซึ่ง กันและกันร่วมทั้งเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด


วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาและพัฒนาเว็บบล็อก (Web Blog) ด้วย blogger
2. เพื่อศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจเกี่ยวกับรายวิชาที่ใช้ในภาคเรียน

ที่ 1 ปีการศึกษา 2557

3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนารูปแบบของเว็บบล็อกจาก blogger ได้ด้วยตนเองและนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับการเรียนรู้ของตนเองมากยิ่งขึ้น
4. เพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ระหว่างครูเพื่อนและผู้สนใจทั่วไป


ขอบเขตของโครงงาน
1. จัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์การพัฒนาเว็บบล็อก (Web Blog) ด้วย Blogger
2. วัสดุ อุปกรณ์เครื่องมือหรือโปรแกรมหรือที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่
     2.1เครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมเชื่อมต่อระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
     2.2 เว็บไซต์ที่ให้บริการเว็บบล็อกคือ www.blogger.com
     2.3 เว็บไซต์ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารเช่น www.Gmail.com, www.google.com
     2.4 โปรแกรมตัดต่อและตกแต่งรูปภาพเช่น Adobe Photoshop, PhotoScape2.0, MS Powerpoint


ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. ได้รับความรู้เกี่ยวกับพัฒนาเว็บบล็อก (Web Blog) ด้วยBlogger
2. ได้รับความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่นำมาเป็นบทเรียนในการสร้างเว็บบล็อก
3. ผู้เรียนสามารถพัฒนารูปแบบของเว็บบล็อกจาก Blogger ได้ด้วยตนเองและนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับการเรียนรู้ของตนเองมากยิ่งขึ้น
4. สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ระหว่างครูเพื่อนและผู้สนใจทั่วไปเพื่อสร้างเป็นเครือข่ายการเรียนรู้ผ่านเว็บบล็อกได้
5. ได้นำเอาเทคโนโลยีสารเทศยุคใหม่มาใช้อย่างมีคุณค่าและสร้างสรรค์

2 ความคิดเห็น: